Viết CV như thế nào để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng? Đây có lẽ là điều mà nhiều sinh viên ra trường thắc mắc, băn khoăn! Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cách viết CV ấn tượng nhé!

Định nghĩa CV là gì?

Tất nhiên chúng tôi không định đưa cho các bạn một định nghĩa trên wikipedia hay từ điển Oxford. Dựa vào vốn ít ỏi kinh nghiệm trong những năm hợp tác tuyển dụng với các công ty, CLB Nguồn nhân lực mong muốn được đưa cho các bạn một cách hiểu đúng nhất về vai trò của CV trong quá trình ứng tuyển:

CV là lá thư “chào hàng”.

Tưởng tượng bản thân bạn đang là một người bán hàng, sản phẩm bạn có gồm: kỹ năng, năng lực, học vấn, kinh nghiệm… ở một ngành nghề nhất định. Khách hàng của bạn là những nhà tuyển dụng khó tính, và những thị trường “màu mỡ” nhất chắc chắn là những nơi cạnh tranh khốc liệt nhất.

Tàng Kinh Sách/ tangkinhsach.vn
Tàng Kinh Sách/ tangkinhsach.vn

Nhiều khi, bên cạnh bạn có hàng chục, hàng trăm đối thủ, mà khách hàng thì không có nhiều thời gian để đàm phán với từng người về mẫu mã, chất lượng, giá cả… Cách gửi lời chào hàng – cách viết CV – là nghệ thuật khởi đầu để làm nổi bật bản thân và chinh phục trái tim khách hàng –nhà tuyển dụng, giúp bạn giành lấy chiếc vé cho buổi gặp gỡ phỏng vấn trực tiếp.

Ghi chú số 1: Khi chưa chuẩn bị được cho mình một bản CV tươm tất, đừng bao giờ nghĩ đến buổi phỏng vấn.

CV là ấn tượng ban đầu và có thể là mãi mãi.

Nhưng nếu như cho rằng CV đơn giản chỉ là một thủ tục cho qua “vòng gửi xe”, hẳn bạn sẽ gặp sai lầm vô cùng nghiêm trọng.

Thứ nhất, CV và những thông tin bên trong của bạn sẽ chính là căn cứ để nhà tuyển dụng lựa chọn các câu hỏi cho vòng phỏng vấn. Bạn có thể hình dung, những câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn sẽ là: “Trong CV em có viết…”, “Tôi đọc CV của em và thấy rằng…”, “Em có nói…” 

Tàng kinh sách/ tangkinhsach.vn
Tàng kinh sách/ tangkinhsach.vn

Thứ hai, ấn tượng đầu tiên là ấn tượng sẽ theo nhà tuyển dụng suốt những vòng sau. Rất nhiều nhà tuyển dụng thừa nhận, nhiều khi cách viết CV của ứng viên ảnh hưởng đến họ rất nhiều trong việc ra quyết định khi có sự cân nhắc giữa hàng loạt ứng viên trình độ tương đồng.

Ghi chú số 2: CV là gì? Nó không chỉ là một lá đơn xin việc. Nó là cái nhìn đầu tiên, ấn tượng đầu tiên của NTD với bạn.

Đồng thời và góp phần không nhỏ vào sự thành bại của bạn trong suốt quá trình phỏng vấn.

CV đẹp cần gì?

Một cuộc khảo sát những người làm nghề nhân sự do Eric Hilden tổ chức năm 2010 về cách viết CV. Thu được kết quả về những yếu tố được nhà tuyển dụng tìm kiếm trong CV của ứng viên, bao gồm:

45%: Kinh nghiệm trong những công việc liên quan.
35%: Trình độ chuyên môn và kỹ năng.
25%: Dễ đọc.
16%: Thành tích.
14%: Ngữ pháp và chính tả.
09%: Trinh độ học vấn
09%: Khao khát thành công.
03%: Có mục tiêu rõ ràng.
05%: Những “từ khóa”, thông tin liên hệ, kỹ năng tin học, trải nghiệm cá nhân…

Tàng Kinh Sách/ tangkinhsach.vn
Tàng Kinh Sách/ tangkinhsach.vn

Dễ hiểu khi kinh nghiệm (experiences), kiến thức (knowledge) và kỹ năng (skills) vẫn là bộ ba yếu tố nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất trong CV của bạn. Nó vượt lên hẳn so với những yếu tố như thành tích hay học vấn. Chắc bạn đã hiểu mình phải tìm cách highlight gì ở trong CV của mình rồi chứ? Bất ngờ ở đây là bên cạnh phần nội dung. Thì hai phần của hình thức là dễ đọc và ngữ pháp – chính tả chiếm vị trí rất cao. Lý do rất đơn giản, nhà tuyển dụng sẽ hiểu cái cách bạn cẩn thận với bản CV của mình. Đây cũng chính là cách bạn sẽ cẩn thẩn và tận tụy như vậy trong công việc.
Như vậy đầu tư vào nội dung của một bản CV là quan trọng. Nhưng hình thức của nó cũng quyết định không nhỏ đến thành công của bạn đấy.

Ghi chú số 3: Kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng rất quan trọng trong nội dung một bản CV. Nhưng đừng quên chuẩn bị một bản CV “bắt mắt” nhé!

Trên đây là những lưu ý bỏ túi giúp bạn có một bản CV tốt hơn, hoàn chỉnh hơn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn có một bản CV xin việc thật ấn tượng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *